Wow, it's been 2 months. =o Sorry for not being able to update this thing. I dunno but I got lazy going online. Well for that 2 months I haven't been able to update, a lot of things had happened. Good and bad. =( A certain someone came into my life who right now is making my life... more EMO and happy at the same time. O sige, let's call him Mickey. Everything started back in November when we started having more connection. Classmate ko yun, pero guess what? We never talked. Sa chat lang. He was nothing to me before. Just a classmate or schoolmate I see everyday. But then I guess, the feeling was really there before. See, I've noticed him but that was it. I dunno how I knew him or how he knew me. Nagkausap lang kami sa chat nung summer. May gf pa sya nun. It was nothing really. Then nung school days na, nagtatanong sya sa chat kung anong assignments. Yun lang naman. Tapos nung October ata yun, he asked bakit di ko raw sya kinakausap sa school. Tas he made me promise na papansinin ko sya. Tas pag pinansin ko sya, bibili na nya ko nung hamburger (haha, long story). Eh kaya lang di ko sya pinansin, so nung Friday ng week na yun... sya nalang nag-Hi sa kin. Sabi nya sya na lang nag-Hi kasi baka wala na daw akong balak na mag-hi pa sa kanya. Then nakausap ko sya ulit sa chat, tinanong nya kung may SUN ako, eh since my sun sim got lost, wala nga. I don't know why.. but I bought a sun sim nung Sunday nun[October 30 ata yun]. Then I didn't know why I was so eager to get his damn number. Pinatanong ko pa yun.. sa lahat ng pwedeng makaalam. Nakuha ko sinend pa nga sa'kin ng kabarkada nya. Then I texted him[shiiittt, o baket?!?] sabi ko ata, "hello. hulaan mo sino ko? seatmate mo ko tuwing computer time =p" (Haha, what a nice text. Grabe, sheeet.) Then, nung 1 week semestral break namin nung November.. ayun, dun kame nagkatext text. He kept asking and making me tell stories about a close friend of mine.. schoolmate namin, lower year. So ayun, kwento kwento. So I thought gusto nia si friend ko and I asked him. Nagulat ako nung sinabi nyang, "di ko cia gus2, mhal ko cia.." I was like, "omg, di ko alam yun ah! =p" Like an ordinary friend would react. And I thought then na wala na nga sila ng gf nia. Who wouldn't dba? Kasi yung mga sinasabi nya about kay friend. Di naman ako manhid na hindi mahahalata na di nya gusto si friend e. Then, came to the point na.. ewan, iba na yung trato nia sakin e. He asked "msta luvlyf?" tas ako naman, syempre, wala naman talaga so I said, "ano?luvlayp? Wala eh. Hehe. =p" .. "Nge, wla ka man lang ina-admire na kahit cnu?" .. "Hmm.. wala e. Ay actually meron, c ****.. ang gentleman kasi eh" .. he said, "ah c **** close ko yun ah hehe. gentleman naman ako ah" .. "Ows? Gentleman nga ba? hehe" .. "uu noh, wag kang magalala pag kinausap mo na ko, pagcclbhan kta" Di naman ako nag-isip ng kahit ano nun, kasi nga dba si friend ko ang gusto nya. Parang, wala lang. Tas yung one time, tinutulungan ko mom ko sa kitchen, magkatxt kame nun e kaya lang, natalsikan ako nung mantika. Sobrang sakit talaga! Hehe.. tas sinabi ko yun skania, he said "ay wawa naman, sna ako nlng ntalskan, di nlng ikaw" so i was like, "nge. hehe" ... Meron din syang text nun na sinabi nya na "gusto ko kayong dalawa.." sabi ko, "Nge, ganun." Wala naman kasi akong ibang masabi. Tas nung day na magrresume na yung classes, nasa Shangrila Hotel kami nun, nag-check in kami nila mom at dad. My dad said na mag-absent na lang ako kasi tinatamad syang magising ng maaga at i-drive ako mula Shang papuntang Commonwealth. So I did. Sinabe ko yun sakanya, tas sabe nia, mag-aabsent na rin sya. He started giving hints na ewan.. ayun, basta yun na lang yun. Ang sweet na nia. Sobra. Kaya lang di pa ko masyado naniniwala kasi nga parang ang bilis naman. Sabi ko skanya, "Di ko kasi alam kung niloloko mo lang ako. Kung pinagttripan mo lang ako. Kung nagjjoke ka lang. Kung serioso ka. .." Sabi naman nya, "Bat di ba ko mukang serioso? =c" Ay ewan. Little did I know, I'm starting to like him. =o Masaya ko nun. Blooming nga daw ako e. Nung times na nagppractice kami for speech choir, haay nako tong mga close close superfriends ko ini-interview ako. Tas basta, lagi akong masaya. Sabi ni AM sakin, "Kuya cha! Ang blooming mo! =D" Nagtataka na nga mga kuya ko at mom and dad ko kasi lagi akong may katxt tas nakasmile daw ako. Haay ewan. Nako. Nakakatawa lang kasi minsan may inisan, asaran,. Sabi ni friend(lower year), "nako, di pa kayo naguusap sa school tapos nag-aaway na! Hahaha =p" Tapos nung December 9, nagkwento si friend na sabi nga ng "gf" ni Mickey na 1 year na daw sila. So me being good in keeping what I feel I was like, "O? Talaga?" Pero deep down I was like, "Kung sila pa, bakit pa nya kami tintext at kinukulit ni friend? =c Haay shet." Nagalit/ nabwisit/ nagaguhan ako sa kanya non. Kasi all those times, akala namin wala na sila ng gf nea. Tas biglang malalaman ko kay friend ko na nung 2nd Friday ng December na 1 year na sila ng gf nya? Shit yun dba? Di ko man maamin non sa sarili ko, pero ang sakit sakit. =c Nung weekends nun(December 9, 10, 11), ang bitter ng texts ko sa kanya. . Ang bitter ko kay Mickey nung days na yun. Taray ko. Masungit. Lahat na. Nag-away pa nga kami e. Di nako masyado nagttxt sakanya. Haay, I cried. Yes I did. =c Dun sa ginagawa kong pag-iwas... d ko man mapigilan pero kelangan. Para di na ko lalong mahulog pa -- deeper. Tas wala ring sasalo? Sakit non. Syempre naging malungkot ako nun. Naguguluhan sa mga bagay bagay. Before, naghahanap ako ng prospects. Meron naman pero parang wala lang di ko naman masyado pinansin. Then this came. Naging masaya ako, sobra. Yung tipong namimiss ko sya kapag di sya nagpaparamdam. Lagi syang nasa isip ko nun. Kaya lang naging complikado ang mga bagay pagdating nung December. Then nung December 12, Monday nun, napansin ng mga friends ko na parang malungkot ako. Nagppractice kami nun for speech choir para sa Christmas presentation namin, eh since break naman, nagpapatugtog ng music yung mga 4th year sa group namin. Pinagtugtog yung "Makita kang Muli". Eh yun yung song ni Mickey sakin e. Tas mga friends ko naman parang, "cha cha! =p" tas tumatawa. Inaasar ako. Pero ako naman, half smile lang. Mangiyak-ngiyak na ko nun e. Pero syempre, pinigilan ko. Tangna. Tuesday came, ayun nga etong friend ko na si "Albert Einstein", tinabihan si Mickey nung 1st subject namin then kinukulit nya kung sila parin nga ng gf nya. OO daw! Marami raw pinagtanungan si Albert Einstein e. Tas sila Ryan at AM naman, nakita nilang magkasama si Mickey at si gf nya sa Humility classroom. So nagulat silang dalawa. Lunch yun e, tas nasa labas ng canteen kami. Tinawag ako agad ni Ryan na galing ng HS Bldg. nung pagkadating nila dun, hinila nya ko tas kinausap. Pero bago nya nagawa yun, sabi ni AM, "kuya cha, sila pa ba?" Tas sinabi nga ni Ryan sakin, "sila pa. nakita namin magkasama sa humility classroom. *tapik sa shoulder* sinasabi ko lang para malaman ni Cha dba." sabi ko, "Oo nga, alam ko. Nung Friday pa.." That time, I dunno what I felt e. Siguro pilit ko lang tinago. Pero wala talaga akong naramdaman. Di ko alam anong feeling yun. Tas nung papunta na kami ng HS Bldg., sabi ni Ryan, "Wag ka mag-alala, Cha. Sa 4th qtr. bubugbugin namin yun sa Taekwando! Manloloko e. Nakakabwisit makita ang muka." At least, um-okay ako ng konti nun. I felt relieved na. Pero syempre, kahit ganun, malungkot pa rin. Galit na galit ako non! Bwisit na bwisit. Nung Dec. 12, okay pa nun e. Di na ko naging bitter. Ang saya ko nga e. Hyper. Dami kong ka-text. Tapos the next day na Dec. 13, ayon yun nga yung nangyari. After that, wala di na talaga ako nagrereply sa mga texts nya. Kahit ilang text pa yung mga tinext nya sakin. Asking bakit di na ko nagrereply. Ano daw ba ang problema. Kung iniiwasan ko ba sya. Kung galit daw ba ako sa kanya. Pero, i never replied.
December 15, Christmas party namin. Gusto nya daw akong kausapin non pero di nya magawa. Ewan ko. Pero alam nyo anong ikinagulat ko? Dati kasi, lagi kong sinasabi sa kanya na "Tough guys wear pink." Na hanga ako sa lalakeng carry ang magsuot ng anything pink. Kasi pink dba girly color sya? So bihira talaga na magsuot ang guy ng ganun kasi usually iniistereotype na ang pink ay pang-girl. Sabi nya sakin, magpapabili daw sya ng shirts na pink. Sabi pa nga nya sakin nung Nov. 7 na nagpunta mga friends nya dun sa bahay nila para lang hiramin yung pink nyang chucks. Di naman ako gaano naniwala na meron sya nun nung time na yon. Tas nung Xmas party, suot nya.. pink na chucks. Sabi nya dapat nga daw pati shirt, kaya lang all pink na daw. Girl na girl ako non. Naka skirt.. sleeveless na may bolero pa. Tas naka-flip flops o tsinelas. Pareho lang yon. Haha. =p Tas may game na sinali ako ng aming beloved adviser. Yung papalambutin yung eggplant. Puteeek, kung nakita nyo lang itsura ko non, for sure sobrang matatawa kayo non. Tawang tawa sakin mga kabarkada ko nun e. Tas sinisigaw sakin, "Go Cha! Isipin mong sa kanya yan!" Gago. Haha. Sa sobrang galit ko, pwede na kong mag-2nd place dun sa game na yon. Di nga lang ako yung nanalo. Pero napalambot ko. Yung iba kasi hindi. Putek pa non, lagi kaming nagkakasalubong. Nakakainis. E dumating yung kabarkada namin na galing ng Bacolod. Na-surprise kami ng sobra. Sabi kasi nya sa Dec. 17 pa sya pupunta tapos andun na pala yung lokang yun nung 15. Sinamahan namin si Francel(kabarkada ko rin) na mamigay ng gift sa teachers. Papunta kami ng 3-Honesty. Tapos galing sya dun. Nung nakita ko sya syempre nagulat ako. Di na lang ako sumama papunta dun sa Honesty room. Instead, tumalikod ako, tapos pumasok sa classroom namin. Parang inirapan ko nga sya nun e. Ayon, dahil dun sa incident na yun, kaya nya siguro napansin na galit nga ako sa kanya. Text pa rin sya ng text kahit alam nyang di ako magrereply.
Nung day ng Christmas presentation -- Dec. 16. Dumating ako mga 5:30pm na nun. Kung di lang dumating si Einstein nun, shet, ang makakasalubong ko pa sa pagdating ko? Yung barkada nila at siya. Hayy. Tapos yung nagreready na kami, tas nasa Grace Park yung group namin. E sila ng barkada nya, nakita ko dun banda sa may gilid ng pre-school building. Sa may balete. Nakareceive ako ng text saying, "Good luck na lang po sa inyo mamaya. Sorry po kung galit ka sakin. Papanuorin na lang kita mamaya." Galit ako dba? Pero bakit napasmile ako? =c nakakainis yon. Parang sa movie na 10 Things I hate About You. May line dun sa poem na ginawa nung girl na "I hate the fact that I don't hate you at all. Not even a bit, not even close." Parang ganun yung line e.
Haay. Gulat pa ako nung tinawag ako ng close friend nya na kabarkada rin nya(syempre =p). Twagin nating "Mon-mon". E ka-group ko yun sa presentation. Nagreready na kami, nakapila na. Tas tumabi ako kay Mon-mon. Tumingin sya sakin. Tapos tumingin sa may likod ko. Tapos tinanong, "Galit ka kay Mickey?" gulat na gulat ako. Kasi alam kong hindi alam ng mga kabarkada nya yung nangyari. Kasi alam kong di nya sinasabi. Nasabi ko na lang, "Ako?! Galet?" Tapos ginalaw nya yung head nya saying na "wala". Tapos umalis sya pumunta sa may bleachers ng gym. Pumunta ako sa mga kabarkada ko sabi ko, "Oh my god." sabi nila, "Bakit?" .. "tinanong sakin ni Mon-mon kung galit daw ba ako kay Mickey =o" then minutes later, andun ulit si Mon-mon tinawag ako, tas pinalapit. Tas sabi ni Eins, "Sabi sayo kakausapin ka e" sabi ng iba kong friends, "Pumunta ka na." Lumapit ako. Tas may binulong sakin, "Sorry daw sabi ni Mickey" .. Sabi ng friends ko nung knwento ko sakanila yon, "Dapat sya nagsabi ng sorry" .. tas umalis ulit si Mon-mon, tapos bumalik ulit, tapos binulong sakin "I'm .. sorry." ... I was like.. uh, ookay.
Kinabukasan non, ginising ako ng mom ko. Sabi nya may tumatawag daw sa cellphone nya. Chineck ko muna phone ko, may nagtext pero # lang. Di naka-register sa phone ko. Tapos si Mickey pala yun. Tas tinanong ko sa mom ko, anong #. Sinabi nya yung 4 last #s. Takte, nagising ako sa antok kong state. Hiniram ko yung phone ng mom ko, tiningnan yung number. Sheet, si Mickey nga yung tumatawag. Tas nakita ko sa text messages, "sorry po. gusto ko lang po sana makausap si charlene.." Bwiset yon. Tnext ko na lang tinanong ko kung bakit. Ayon. Nung day na yun, nag-explainan kami. Sinabi ko kung bakit ako galit/nabwisit o nagaguhan sa kanya! Turns out, di na pala sila ng gf nya nung times na nagtetext kami. Kasi kung sila pa daw nun, di raw sya magiging ganon sakin. Pero.. naging sila ulit nung mismong Christmas presentation. Nag-sorry sya ulit. Sabi nya, "ok lang po kahit kaibigan lang tingin nyo sakin, basta po masaya ka lage.." Shet, naiyak ako dun =c Deep inside of me, there was someone saying "haay mickey, kung alam mo lang.."
continue ko later..


0 Comments:
Post a Comment
<< Home